Một số thực đơn giảm cân từ gạo lứt!

Đánh giá
Sai lầm khi sử dụng gạo lứt theo cách này sẽ khiến bạn ngày càng tăng cân .Một số thực đơn giảm cân từ gạo lứt .
Gạo lứt giảm cân – cụm từ đã không còn xa lạ với giới giảm cân nói chung , đặc biệt là eat clean nói riêng .
Trong gạo lứt chứa nhiều chất xơ giúp bạn giảm thèm ăn , hỗ trợ giảm cân hiệu quả .
Tuy nhiên vẫn có những quan điểm sai lầm khiến bạn càng ngày càng tăng cân khi sử dụng gạo lứt .
Vậy sử dụng gạo lứt như thế nào để đem lại hiệu giảm cân cao.
1 Thành phần dinh dưỡng trong gạo lứt
Gạo lứt thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt , vì vậy nó giữ lại được gần như các chất dinh dưỡng ,không bị mất đi qua quá trình xay xát như gạo thông thường .
Gạo lứt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao .Trong 100g gạo lứt có chứa :
Năng lượng :110 calo
Chất béo :0,9g trong đó có 0,2h chất béo bão hoà
Protein :2,9g , carbohydrates:23g,chất xơ 1.8g
Natri 5mg,kali 43mg,mangan 43mg
Ngoài ra còn chứa các vitamin và khoáng chất như sắt , vitamin C ,vitamin B6,vitamin B12…
Với bảng thành phần dinh dưỡng như trên , gạo lứt giàu dinh dưỡng hơn hẳn gạo trắng ,đặc biệt lượng chất xơ cao giúp cơ thể nó lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn .Chính vì vậy gạo lứt được sử dụng rất nhiều trong thực đơn eat clean , hỗ trợ giảm cân , duy trì vóc dáng mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng
Flavonoid và phenol trong gạo lứt có tính oxy hóa cao ,giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh về tim mạch , những người bị bệnh đái tháo đường
2 Một số quan điểm khiến bạn tăng cân khi dùng gạo lứt
Mặc dù gạo lứt có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất tốt , giúp giảm số đo vòng eo và bụng đang kể , tuy nhiên cần phải dùng đúng cách , liều lượng
Một số quan điểm sai lầm khi sử dụng gạo lứt:
-Gạo lứt ăn không béo :Hoàn toàn ngược lại .Hàm lượng dinh dưỡng trong gạo lứt khá cao , với mức năng lượng trong 1 bát cơm là 230 calo.Trong khi đó mức năng lượng nữ muốn giảm cân là khoảng 1000-1200 kcal , vậy nên bạn ăn nhiều gạo lứt vẫn dễ gây tăng cân .
-Chỉ cần ăn gạo lứt , bỏ qua các nhóm thực phẩm khác : Tuy gạo lứt vẫn chứa đạm và chất béo , nhưng là chưa đủ .Việc bạn loại bỏ nhóm đạm và chất béo ra khỏi bữa ăn gây mất cân bằng dinh dưỡng , thậm chí thực hiện lâu dài gây suy dinh dưỡng .Bạn nên bổ sung đạm từ các loại thịt động vật như thịt gà , trứng , cá , giúp bạn duy trì cơ bắp .
-Sử dụng trà gạo lứt hoặc bột gạo lứt như một loại thuộc giảm cân :Gạo lứt là thực phẩm sạch , uống trà hay bột gạo lứt trước bữa ăn giúp bạn cung cấp vi chất tốt cho cơ thể , giúp bạn có cảm giác no , hạn chế lượng thức ăn khi vào bữa Ngoài ra , chúng giúp bạn thanh lọc cơ thể và có làn da khỏe mạnh .Tuy nhiên nó không phải là thuốc , bạn không thể coi nó như thuốc chữa béo , chỉ uống và không có chế độ ăn uống lành mạnh , tập thể thao .
3 Sử dụng gạo lứt đúng cách
Đối với người cần tăng cân , bạn có thể thoải mái hơn trong việc nạp hàm lượng gạo lứt , bởi bạn đang cần nạp 2000-2500 kcal ,Có thể ăn 2-3 chén cơm gạo lứt, tuy nhiên không nên nạp quá 200g gạo lứt/ ngày .
Tuy nhiên với người giảm cân thì cần để tâm lượng nạp vào.Bạn nên lên danh sách các món sẽ ăn trong ngày, tính toán lượng calo trong khẩu phần ăn .Đảm bảo tổng lượng không vượt quá 1800kcal ( với nữa ),2500kcal( nam )
Bạn có thể sử dụng gạo lứt theo nhiều cách như :
-Cơm gạo lứt:thay thế cơm trắng , ngâm gạo lứt trước 30 phút và nấu như nấu cơm trắng .Bạn có thể kết hợp với các món mặn , rau củ để đa dạng bữa ăn .Nhai kĩ cơm để hấp thu dưỡng chất tốt hơn hoặc kết hợp thêm với mè đen tăng thêm giá trị dinh dưỡng
-Bún, phở gạo lứt:Nếu bạn chán cơm , có thể thử bún gạo lứt, bạn có thể dùng nó để nấu tất cả các món bún như bình thường
-Trà, bột gạo lứt : Với trà , bạn có thể hãm với 1,5l nước và dùng trong ngày thay nước lọc .Uống 1 ly trà gạo lứt hoặc bột gạo lứt trước bữa ăn giúp bạn hạn chế lượng thực ăn nạp vào và tăng hiệu quả giảm vòng eo .
4 Một số thực đơn giảm cân từ gạo lứt
Ngày 1 :Giảm cân với cơm gạo lứt
Sáng :Cơm gạo lứt,trứng chiên ,cải thảo xào
Trưa :Cơm gạo lứt mè đen ,ức gà , rau cải xào
Tối : Cơm gạo lứt hạt sen , tôm , củ cải luộc
Ngày 2 :
Sáng : Granola, sữa chua , hoa quả
Trưa :Bún riêu gạo lứt , rau xanh , táo
Tối :Bún nem nướng gạo lứt, rau sống
Ngày 3
Sáng :Phở gà gạo lứt ,rau sống
Trưa :Salad ức gà , trứng luộc , cam
Tối :Cơm gạo lứt, cá sốt phô mai ,táo
Ngày 4
Sáng : granola, sữa chua , bơ
Trưa : Phở bò gạo lứt , rau sống
Trưa :Cơm gạo lứt, cá ngừ phi lê , cải bắp xào
TỐi : Khoai lang , gà xào nấm ,rau luộc
Ngày 5
Sáng : Bún gạo lức nấu với thịt gà , rau sống
Trưa : Cơm gạo lứt, đậu sốt cà chua , rau củ quả luộc
Tối :Gỏi gạo lứt,tôm, rau sống
Ngày 6
Sáng :Granola, sữa chua , táo
Trưa :Cơm gạo lứt,chả cá , rau sống
Tối :Mì gạo lứt xào bò , rau cải luộc , táo
Bài viết liên quan